1962 ലെ ACT 20
കേരള ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് ആക്ട്, 1962 [1]
കേരള സംസ്ഥാന ഫയര്‍ഫോഴ്‌സിന്റെ പരിപാലനം ഉറപ്പാക്കുന്നതിനുള്ള നിയമം.

 

കേരളാ സംസ്ഥാനത്ത് ഒരു ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് സ്ഥാപിക്കുന്നതിനും പരിപാലിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നത് ഉചിതമാണെങ്കിലും ആമുഖം; റിപ്പബ്ലിക് ഓഫ് ഇന്ത്യയുടെ പതിമൂന്നാം വര്‍ഷത്തില്‍ ഇത് ഇനിപ്പറയുന്ന രീതിയില്‍ നടപ്പിലാക്കണം:

1. ഹ്രസ്വ ശീര്‍ഷകം, വ്യാപ്തി, ആരംഭം.(1) ഈ നിയമത്തെ കേരള ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് ആക്ട്, 1962 എന്ന് വിളിക്കാം.

(2) ഇത് കേരള സംസ്ഥാനം മുഴുവന്‍ വ്യാപിക്കുന്നു.
(3) ഗസറ്റിലെ വിജ്ഞാപനം മുഖേന സര്‍ക്കാര്‍ നിയമിക്കുന്ന തീയതിയില്‍ ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്ത് ഇത് പ്രാബല്യത്തില്‍ വരും, കൂടാതെ വിവിധ മേഖലകള്‍ക്കും ഈ നിയമത്തിലെ വ്യത്യസ്ത വ്യവസ്ഥകള്‍ക്കും വ്യത്യസ്ത തീയതികള്‍ നിയോഗിക്കാവുന്നതാണ്; ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന പ്രദേശത്തെയോ പ്രദേശങ്ങളെയോ കുറിച്ചുള്ള അത്തരം വ്യവസ്ഥകളിലെ ഏതെങ്കിലും പരാമര്‍ശം ആ വ്യവസ്ഥ പ്രാബല്യത്തിലുള്ള പ്രദേശത്തെയോ പ്രദേശത്തെയോ പരാമര്‍ശിക്കുന്നതായി കണക്കാക്കും.

2. നിര്‍വചനങ്ങള്‍. ഈ നിയമത്തില്‍, സന്ദര്‍ഭം ആവശ്യപ്പെടുന്നില്ലെങ്കില്‍

(എ) ‘കളക്ടര്‍’ എന്നാല്‍ ജില്ലയുടെ റവന്യൂ ഭരണത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള ചീഫ് ഓഫീസര്‍ എന്നാണ് അര്‍ത്ഥമാക്കുന്നത്, അതില്‍ ഒരു ആക്ടിംഗ് അല്ലെങ്കില്‍ ഒഫീഷ്യല്‍ കളക്ടര്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു, കൂടാതെ കളക്ടറുടെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ നിര്‍വഹിക്കുന്നതിന് സര്‍ക്കാര്‍ നിയമിക്കുന്ന ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍;
(ബി) ‘ഡയറക്ടര്‍’ എന്നാല്‍ കേരള സംസ്ഥാനത്തിനായുള്ള ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് ഡയറക്ടറായി സര്‍ക്കാര്‍ നിയമിച്ച ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍ എന്നാണ് അര്‍ത്ഥമാക്കുന്നത്;
(സി) ‘അഗ്‌നിശമന വസ്തുവില്‍’ ഉള്‍പ്പെടുന്നു
(i) ഫയര്‍ സ്റ്റേഷനുകളായി ഉപയോഗിക്കുന്ന സ്ഥലങ്ങളും കെട്ടിടങ്ങളും,
(ii) അഗ്‌നിശമന എഞ്ചിനുകള്‍, ഉപകരണങ്ങള്‍, ഉപകരണങ്ങള്‍, ഉപകരണങ്ങള്‍, അഗ്‌നിശമനത്തിനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന വസ്തുക്കള്‍,
(iii) അഗ്‌നിശമനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഉപയോഗിക്കുന്ന മോട്ടോര്‍ വാഹനങ്ങളും മറ്റ് ഗതാഗത മാര്‍ഗ്ഗങ്ങളും, കൂടാതെ
(iv) റാങ്കിന്റെ യൂണിഫോമുകളും ബാഡ്ജുകളും;
(ഡി) ‘ഫയര്‍ സ്റ്റേഷന്‍’ എന്നാല്‍ പൊതുവെ അല്ലെങ്കില്‍ പ്രത്യേകമായി സര്‍ക്കാര്‍ ഒരു ഫയര്‍ സ്റ്റേഷനായി പ്രഖ്യാപിച്ച ഏതെങ്കിലും പോസ്റ്റോ സ്ഥലമോ അര്‍ത്ഥമാക്കുന്നു;
(ഇ) ‘ഫോഴ്‌സ്’ എന്നാല്‍ ഈ നിയമപ്രകാരം പരിപാലിക്കുന്ന കേരള ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് എന്നാണ് അര്‍ത്ഥമാക്കുന്നത്;
(എഫ്) ഫയര്‍ സ്റ്റേഷന്റെ ചുമതലയുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍ സ്റ്റേഷനില്‍ ഹാജരാകാതിരിക്കുകയോ അസുഖമോ മറ്റ് കാരണങ്ങളോ കാരണം തന്റെ ചുമതലകള്‍ നിര്‍വഹിക്കാന്‍ കഴിയാതെ വരികയോ ചെയ്യുമ്പോള്‍ ഫയര്‍ സ്റ്റേഷന്റെ ചുമതലയുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു. അത്തരത്തിലുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ അടുത്ത റാങ്കിലുള്ള സ്റ്റേഷന്‍;
(ജി) ‘നിര്‍ദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടത്’ എന്നാല്‍ ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള നിയമങ്ങളാല്‍ നിര്‍ദ്ദേശിക്കപ്പെടുന്നു.

ഫയര്‍ ഫോഴ്‌സിന്റെ അറ്റകുറ്റപ്പണി

3. ഫയര്‍ ഫോഴ്‌സിന്റെ പരിപാലനം. ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന പ്രദേശങ്ങളിലെ സേവനങ്ങള്‍ക്കായി കേരള ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു ഫയര്‍ഫോഴ്‌സ് ഗവണ്‍മെന്റ് പരിപാലിക്കേണ്ടതാണ്.

4. സേനയുടെ മേല്‍നോട്ടവും നിയന്ത്രണവും. (1) സേനയുടെ മേല്‍നോട്ടവും നിയന്ത്രണവും ഡയറക്ടറില്‍ നിക്ഷിപ്തമാണ്, ഈ നിയമത്തിന്റെയും അതിന് കീഴിലുള്ള ഏതെങ്കിലും ചട്ടങ്ങളുടെയും വ്യവസ്ഥകള്‍ക്കനുസൃതമായി അദ്ദേഹം അത് നിര്‍വഹിക്കുകയും ചെയ്യും.

(2) ഡയറക്ടറുടെ ചുമതലകള്‍ നിര്‍വഹിക്കുന്നതില്‍ സഹായിക്കുന്നതിന് ഉചിതമെന്ന് തോന്നുന്ന അത്തരം ഉദ്യോഗസ്ഥരെ സര്‍ക്കാര്‍ നിയമിക്കാവുന്നതാണ്.

5. സേനാംഗങ്ങളുടെ നിയമനം. ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള നിയമങ്ങള്‍ക്കനുസൃതമായി സേനയുടെ ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ സര്‍ക്കാര്‍ അധികാരപ്പെടുത്തിയേക്കാവുന്ന മറ്റ് ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍ സേനാംഗങ്ങളെ നിയമിക്കും.

6. ഫോഴ്‌സ് അംഗങ്ങള്‍ക്ക് സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റ് വിതരണം. (1) ഓരോ വ്യക്തിക്കും, സേനയിലേക്കുള്ള നിയമനത്തില്‍, ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ഗവണ്‍മെന്റ് ഇതിനായി അധികാരപ്പെടുത്തിയ ഒരു ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ മുദ്രയില്‍ നിശ്ചിത ഫോമില്‍ ഒരു സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റ് ലഭിക്കും; തുടര്‍ന്ന് ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള സേനയിലെ ഒരു അംഗത്തിന്റെ അധികാരങ്ങളും പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളും പ്രത്യേകാവകാശങ്ങളും അത്തരം വ്യക്തിക്ക് ഉണ്ടായിരിക്കും.

(2) ഉപവകുപ്പ് (1)-ല്‍ പരാമര്‍ശിച്ചിരിക്കുന്ന സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റ്, ഏതെങ്കിലും കാരണത്താല്‍ അതില്‍ പേരിട്ടിരിക്കുന്ന വ്യക്തി സേനയില്‍ അംഗമാകുന്നത് നിര്‍ത്തുമ്പോള്‍ പ്രാബല്യത്തില്‍ വരില്ല; അങ്ങനെയുള്ള അംഗമാകുന്നത് അവസാനിപ്പിച്ചാല്‍, സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റ് സ്വീകരിക്കാന്‍ അധികാരമുള്ള ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥന് അദ്ദേഹം ഉടന്‍ തന്നെ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റ് സമര്‍പ്പിക്കേണ്ടതാണ്.

(3) ഏതെങ്കിലും സസ്‌പെന്‍ഷന്‍ കാലയളവില്‍, സേനയിലെ ഏതൊരു അംഗത്തിനും നിക്ഷിപ്തമായ അധികാരങ്ങളും പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളും പ്രത്യേകാവകാശങ്ങളും വിട്ടുനില്‍ക്കും, എന്നാല്‍ അത്തരം അംഗം അയാള്‍ ഇല്ലെങ്കില്‍ അതേ അച്ചടക്കത്തിനും പിഴകള്‍ക്കും വിധേയനാകുന്നത് തുടരും. സസ്‌പെന്‍ഡ് ചെയ്തു.

7. ഓക്‌സിലറി ഫയര്‍ ഫോഴ്‌സ്. (1) സേനയെ വര്‍ധിപ്പിക്കേണ്ടത് ആവശ്യമാണെന്ന് ഗവണ്‍മെന്റിന് തോന്നുമ്പോഴെല്ലാം, അത്തരം മേഖലകളിലേക്കും അതിന് അനുയോജ്യമെന്ന് തോന്നുന്ന നിബന്ധനകള്‍ക്കും വ്യവസ്ഥകള്‍ക്കും വിധേയമായി സന്നദ്ധപ്രവര്‍ത്തകരെ എന്റോള്‍ ചെയ്തുകൊണ്ട് ഒരു സഹായ സേനയെ രൂപീകരിക്കാം.

(2) അത്തരത്തിലുള്ള ഓരോ സന്നദ്ധപ്രവര്‍ത്തകനും, നിര്‍ദ്ദിഷ്ട ഫോമില്‍ ഒരു സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റ് ലഭിക്കുകയും, അതേ അധികാരങ്ങളും പരിരക്ഷയും ഉണ്ടായിരിക്കുകയും, അത്തരം എല്ലാ ചുമതലകള്‍ക്കും പിഴകള്‍ക്കും ബാധ്യസ്ഥനായിരിക്കുകയും സാധാരണ സേനയിലെ അംഗമെന്ന നിലയില്‍ അതേ അധികാരികള്‍ക്ക് കീഴ്‌പ്പെടുകയും വേണം.

8. സേനയുടെ ചെലവ്. സേനയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മുഴുവന്‍ ചെലവും സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഏകീകൃത ഫണ്ടില്‍ നിന്നാണ്.

 

അധ്യായം II
സര്‍ക്കാര്‍, ഡയറക്ടര്‍, സേനാംഗങ്ങള്‍ എന്നിവരുടെ അധികാരങ്ങള്‍

 

9. ഉത്തരവുകള്‍ പുറപ്പെടുവിക്കാനുള്ള സര്‍ക്കാരിന്റെ അധികാരം. സര്‍ക്കാരിന്, കാലാകാലങ്ങളില്‍, അത് ഉചിതമെന്ന് തോന്നുന്നത് പോലെ പൊതുവായതോ പ്രത്യേകമായോ ഉത്തരവുകള്‍ പുറപ്പെടുവിക്കാം

(എ) സേനയ്ക്ക് ഉചിതമെന്ന് തോന്നുന്ന അത്തരം ഉപകരണങ്ങളും ഉപകരണങ്ങളും നല്‍കുന്നതിന്;
(ബി) ആവശ്യത്തിന് വെള്ളം വിതരണം ചെയ്യുന്നതിനും അത് ഉപയോഗത്തിന് ലഭ്യമാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കുന്നതിനും;
(സി) സ്റ്റേഷനുകള്‍ നിര്‍മ്മിക്കുന്നതിനോ നല്‍കുന്നതിനോ സേനയിലെ അംഗങ്ങള്‍ക്ക് താമസിക്കാനുള്ളതിനും അഗ്‌നിശമന ഉപകരണങ്ങള്‍ സൂക്ഷിക്കുന്നതിനുമുള്ള സ്ഥലങ്ങള്‍ വാടകയ്‌ക്കെടുക്കുന്നതിന്;
(ഡി) തീപിടിത്തം സംബന്ധിച്ച് അറിയിപ്പ് നല്‍കിയ വ്യക്തികള്‍ക്കും തീപിടിത്തങ്ങള്‍ ഉണ്ടാകുമ്പോഴോ സെക്ഷന്‍ 26 പ്രകാരമുള്ള അതിന്റെ ചുമതലകള്‍ നിര്‍വഹിക്കുമ്പോഴോ സേനയ്ക്ക് ഫലപ്രദമായ സേവനം നല്‍കിയവര്‍ക്കും പാരിതോഷികം നല്‍കുന്നതിന്;
(ഇ) അപകടങ്ങള്‍ ഉണ്ടായാല്‍ സേനയ്ക്ക് ഫലപ്രദമായ സേവനം അനുഷ്ഠിച്ച വ്യക്തികള്‍ക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം നല്‍കുന്നതിന് അല്ലെങ്കില്‍ അവരുടെ ചുമതലകള്‍ നിര്‍വഹിക്കുന്നതില്‍ സേനയെ സഹായിക്കുന്നതില്‍ ഏര്‍പ്പെട്ടിരിക്കെ മരണം സംഭവിച്ചാല്‍ അത്തരം വ്യക്തികളുടെ ആശ്രിതര്‍ക്ക്;
(എഫ്) സേനാംഗങ്ങളുടെ പരിശീലനത്തിനും അച്ചടക്കത്തിനും നല്ല പെരുമാറ്റത്തിനും;
(ജി) തീപിടുത്തത്തിന്റെ ഏതെങ്കിലും അലാറം ഉണ്ടാകുമ്പോള്‍ ആവശ്യമായ ഉപകരണങ്ങളുമായി സേനയിലെ അംഗങ്ങളുടെ വേഗത്തിലുള്ള ഹാജര്‍ക്കായി;
(എച്ച്) ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്തിന്റെ പരിധിക്കപ്പുറമുള്ള വീട്ടുപകരണങ്ങളോ മറ്റ് ഉപകരണങ്ങളുമായി സേനയിലെ അംഗങ്ങളെ അത്തരം പരിധികളുടെ സമീപപ്രദേശങ്ങളില്‍ അഗ്‌നിശമന ആവശ്യങ്ങള്‍ക്കായി അയയ്ക്കുന്നതിന്;
(i) സേനയിലെ അംഗങ്ങള്‍ക്ക് ഏതെങ്കിലും രക്ഷാപ്രവര്‍ത്തനം, രക്ഷപ്പെടുത്തല്‍ അല്ലെങ്കില്‍ സമാനമായ മറ്റ് ജോലികള്‍ക്കായി;
(j) ഡയറക്ടറുടെ അധികാരങ്ങളും ചുമതലകളും പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളും നിയന്ത്രിക്കുന്നതിനും ; ഒപ്പം
(k) പൊതുവെ കാര്യക്ഷമതയുള്ള അവസ്ഥയില്‍ സേനയുടെ പരിപാലനത്തിനായി.

 

10. തീപിടിത്തത്തില്‍ സേനയിലെ അംഗങ്ങളുടെ അധികാരങ്ങള്‍. (1) ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്ത് തീപിടിത്തമുണ്ടായാല്‍, സ്ഥലത്ത് അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുടെ ചുമതലയുള്ള സേനയിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗം ;

(എ) തീ അണയ്ക്കുന്നതിനോ ജീവനോ വസ്തുവകകളോ സംരക്ഷിക്കുന്നതിനോ വേണ്ടിയുള്ള പ്രവര്‍ത്തനത്തില്‍ ഇടപെടുകയോ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്യുന്ന ഏതൊരു വ്യക്തിയെയും നീക്കം ചെയ്യുക, അല്ലെങ്കില്‍ നീക്കം ചെയ്യാന്‍ സേനയിലെ മറ്റേതെങ്കിലും അംഗത്തെ ഉത്തരവിടുക;
(ബി) തീ കത്തുന്ന ഏതെങ്കിലും തെരുവോ പാതയോ അടയ്ക്കുക;
(സി) ഹോസ് അല്ലെങ്കില്‍ വീട്ടുപകരണങ്ങള്‍ കടന്നുപോകുന്നതിനുള്ള ഏതെങ്കിലും പരിസരത്ത് തീ കെടുത്തുന്നതിനോ, അകത്തേയ്‌ക്കോ അതിലൂടെ കടന്നുപോകുന്നതിനോ താഴേക്ക് വലിക്കുന്നതിനോ അല്ലെങ്കില്‍ അവയെ തകര്‍ക്കുന്നതിനോ അല്ലെങ്കില്‍ താഴേക്ക് വലിച്ചിടുന്നതിനോ, കഴിയുന്നത്ര ചെറിയ കേടുപാടുകള്‍ വരുത്തുന്നതിനോ വേണ്ടി;
(ഡി) തീപിടിത്തമുണ്ടായ സ്ഥലത്ത് ഒരു നിശ്ചിത മര്‍ദ്ദത്തില്‍ വെള്ളം നല്‍കാനും ഏതെങ്കിലും അരുവി, കിണര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ടാങ്ക് എന്നിവയിലെ വെള്ളം ഉപയോഗിക്കാനും ജലവിതരണത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള അതോറിറ്റി വാട്ടര്‍ മെയിന്‍ നിയന്ത്രിക്കാന്‍ ആവശ്യപ്പെടാം. അല്ലെങ്കില്‍ അത്തരം തീ കെടുത്തുന്നതിനോ പടരുന്നത് പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നതിനോ വേണ്ടി ലഭ്യമായ ഏതെങ്കിലും സ്വകാര്യ/ പൊതുമേഖലാ ജലസ്രോതസ്സ് ഉപയോഗിക്കുന്നതിന് ;
(ഇ) അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ തടസ്സപ്പെടുത്താന്‍ സാധ്യതയുള്ള ആളുകളുടെ ഒരു അസംബ്ലി പിരിച്ചുവിടുന്നതിനുള്ള അതേ അധികാരങ്ങള്‍ അദ്ദേഹം ഒരു പോലീസ് സ്റ്റേഷന്റെ ചുമതലയുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥനെന്നപോലെയും അത്തരം ഒരു സമ്മേളനം നിയമവിരുദ്ധമായ ഒരു ഒത്തുചേരല്‍ പോലെയാണെങ്കില്‍ അത് പിരിച്ചുവിടാന്‍ അധികാരമുണ്ട്. അത്തരം അധികാരങ്ങള്‍ വിനിയോഗിക്കുമ്പോള്‍, പ്രസ്തുത ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ അതേ പ്രതിരോധവും സംരക്ഷണവും ഉറപ്പാക്കുന്നതിന് ;
(എഫ്) തീ കെടുത്തുന്നതിനോ ജീവനോ സ്വത്തിന്റെയോ സംരക്ഷണത്തിനോ ആവശ്യമാണെന്ന് അയാള്‍ക്ക് തോന്നിയേക്കാവുന്ന അത്തരം നടപടികള്‍ സാധാരണയായി സ്വീകരിക്കുക.
(2) സേനയിലെ അംഗങ്ങള്‍ അവരുടെ കര്‍ത്തവ്യങ്ങള്‍ നിറവേറ്റുന്നതിനിടയില്‍ തീപിടുത്തത്തില്‍ വരുത്തിയ ഏതൊരു നാശനഷ്ടവും തീയ്‌ക്കെതിരായ ഏതെങ്കിലും ഇന്‍ഷുറന്‍സ് പോളിസിയുടെ അര്‍ത്ഥത്തില്‍ തീ മൂലമുള്ള നാശമായി കണക്കാക്കും.

11. ജലവിതരണത്തിനുള്ള ക്രമീകരണങ്ങള്‍ ചെയ്യുന്നതിനുള്ള ഡയറക്ടര്‍ അധികാരം. സര്‍ക്കാരിന്റെ മുന്‍ അനുമതിയോടെ, തീപിടിത്തമുണ്ടായാല്‍ മതിയായ ജലവിതരണം ഉറപ്പാക്കുന്നതിന് ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്തെ ജലവിതരണത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള അതോറിറ്റിയുമായി ഡയറക്ടര്‍ക്ക് പണമടയ്ക്കാനോ മറ്റെന്തെങ്കിലുമോ കരാറില്‍ ഏര്‍പ്പെടാം. കരാറില്‍ വിവരങ്ങള്‍ വ്യക്തമാക്കണം.

12. സഹായത്തിനുള്ള ക്രമീകരണങ്ങളില്‍ ഏര്‍പ്പെടാനുള്ള ഡയറക്ടറുടെ അധികാരം. ഗവണ്‍മെന്റിന്റെ മുന്‍ അനുമതിയോടെ, ജീവനക്കാരെ നിയമിക്കുകയും പരിപാലിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന അല്ലെങ്കില്‍ അഗ്‌നിശമന ആവശ്യങ്ങള്‍ക്കായി ഉപകരണങ്ങള്‍ സൂക്ഷിക്കുന്ന ഏതൊരു വ്യക്തിയുമായും ഡയറക്ടര്‍ക്ക് പണമടയ്ക്കുന്നതോ അല്ലെങ്കില്‍ നല്‍കുന്നതോ ആയ വ്യവസ്ഥകളില്‍ സുരക്ഷിതമാക്കാന്‍ ക്രമീകരണങ്ങളില്‍ ഏര്‍പ്പെടാം. ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്തെ തീപിടുത്തം കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനുള്ള ക്രമീകരണങ്ങള്‍, ഉദ്യോഗസ്ഥര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ഉപകരണങ്ങള്‍ അല്ലെങ്കില്‍ മറ്റേതെങ്കിലും സഹായത്തിന് കീഴില്‍ കൊണ്ട് വരാവുന്നതാണ്.

13. പ്രതിരോധ നടപടികള്‍. (1) ഗസറ്റിലെ വിജ്ഞാപനത്തിലൂടെ, തീപിടിത്തം ഉണ്ടാകാന്‍ സാധ്യതയുള്ള ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്തെ അല്ലെങ്കില്‍ ഏതെങ്കിലും ക്ലാസ് സ്ഥലത്തിന്റെ ഉടമകളോ കൈവശക്കാരോട് അത്തരം മുന്‍കരുതലുകള്‍ എടുക്കാന്‍ സര്‍ക്കാരിന് ആവശ്യപ്പെടാം. അത്തരം വിവരങ്ങള്‍ വിജ്ഞാപനത്തില്‍ വ്യക്തമാക്കണം.

(2) ഉപവകുപ്പ് {!) പ്രകാരം ഒരു വിജ്ഞാപനം പുറപ്പെടുവിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കില്‍, അപകടമുണ്ടാക്കാന്‍ സാധ്യതയുള്ള വസ്തുക്കളോ നീക്കം ചെയ്യുന്നതിന് ഡയറക്ടറിനോ സര്‍ക്കാര്‍ അധികാരപ്പെടുത്തിയ സേനയിലെ ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥനോ നിയമാനുസൃതം അധികാരമുണ്ടായിരിക്കും.
തീയില്‍ നിന്ന് സുരക്ഷിതമായ സ്ഥലത്തേക്ക് സാധനങ്ങളും മറ്റ് വസ്തുവകകളും നീക്കം ചെയ്യാന്‍ ഉടമയ്‌ക്കോ കൈവശക്കാരനോ അവകാശമുണ്ട്. എന്നാല്‍ അങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതില്‍ അവര്‍ പരാജയപ്പെട്ടാല്‍ അത്തരം വസ്തുക്കളോ ചരക്കുകളോ പിടിച്ചെടുക്കാനോ തടങ്കലില്‍ വയ്ക്കാനോ നീക്കം ചെയ്യാനോ ഉദ്യോഗസ്ഥര്‍ക്ക് അധികാരമുണ്ടായിരിക്കും.

 

അധ്യായം III
അഗ്‌നിശമന വസ്തുവിന്റെ ഏറ്റെടുക്കല്‍

 

14. അഗ്‌നിശമന വസ്തുവകകളുടെ കൈമാറ്റം തടയല്‍. ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്തെ ഒരു പ്രാദേശിക അധികാരിയും ഗവണ്‍മെന്റിന്റെ മുന്‍ അനുമതിയില്ലാതെ ഏതെങ്കിലും അഗ്‌നിശമന വസ്തു കൈമാറ്റം ചെയ്യരുത്.

15. അഗ്‌നിശമന വസ്തുവിന്റെ അഭ്യര്‍ത്ഥന. (1) ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ഒരു അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള സേനയിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗം തന്റെ അഭിപ്രായത്തില്‍ ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്തെ തീ അണയ്ക്കുന്നതിന് പ്രാദേശിക അധികാരിയുടെയോ ഏതെങ്കിലും സ്ഥാപനത്തിന്റെയോ വ്യക്തിയുടെയോ കൈവശമുള്ള അഗ്‌നിശമന വസ്തു ഉപയോഗിക്കാവുന്നതാണ്.

(2) അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ക്ക് ശേഷം എത്രയും വേഗം, ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള അംഗം, ഉപവകുപ്പ് (1) പ്രകാരം കൈവശപ്പെടുത്തിയ സ്വത്ത് അപേക്ഷയില്‍ നിന്ന് വിട്ടുകൊടുക്കേണ്ടതാണ്. കൂടാതെ അത്തരം സ്വത്ത് കൈവശം വച്ചിരിക്കുന്ന തദ്ദേശ സ്ഥാപനത്തിനോ സ്ഥാപനത്തിനോ വ്യക്തിക്കോ അത് പുനഃസ്ഥാപിക്കുക.

(3) ഏതെങ്കിലും അഗ്‌നിശമന വസ്തുവകകള്‍ ഉപവകുപ്പ് (1) പ്രകാരം അഭ്യര്‍ത്ഥിക്കുകയാണെങ്കില്‍, അത്തരം വസ്തുവിന്റെ ഉടമയ്ക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം നല്‍കണം, അതിന്റെ തുക ഇനിമുതല്‍ നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള തത്വങ്ങള്‍ക്കനുസൃതമായി നിര്‍ണ്ണയിക്കപ്പെടും, അതായത്

(എ) ഡയറക്ടറും അഗ്‌നിശമന വസ്തുവിന്റെ ഉടമയും തമ്മിലുള്ള ഉടമ്പടി പ്രകാരം നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിക്കാന്‍ കഴിയുമെങ്കില്‍, അത്തരം കരാര്‍ അനുസരിച്ച് അത് നല്‍കേണ്ടതാണ്;
(ബി) അത്തരത്തിലുള്ള ഒരു കരാറിലെത്താന്‍ കഴിയാത്ത സാഹചര്യത്തില്‍, അഗ്‌നിശമന വസ്തു സൂക്ഷിച്ചിരിക്കുന്ന പ്രദേശത്തിന്റെ അധികാരപരിധിയിലുള്ള മുന്‍സിഫിനെ ഡയറക്ടര്‍ വിഷയം റഫര്‍ ചെയ്യും, കൂടാതെ മുന്‍സിഫ് കക്ഷികളെയും മറ്റ് വ്യക്തികളെയും കേട്ട ശേഷം കേള്‍ക്കുക, അഗ്‌നിശമന വസ്തു സമാനമായ ആവശ്യത്തിന് വാടകയ്ക്ക് നല്‍കിയാല്‍ സാധാരണ ലഭിക്കുന്ന വാടക കണക്കിലെടുത്ത് നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിക്കുക. നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിച്ച മുന്‍സിഫിന്റെ ഉത്തരവ് അന്തിമമായിരിക്കും.

16. അഗ്‌നിശമന വസ്തുവകകള്‍ ഏറ്റെടുക്കല്‍. (1) ആവശ്യമെന്നു തോന്നുന്ന അന്വേഷണവും നടത്തി പ്രാദേശിക അധികാരികള്‍ക്ക് അവരുടെ പ്രാതിനിധ്യം നല്‍കാനുള്ള അവസരം നല്‍കിയാല്‍, പ്രാദേശിക അധികാരികള്‍ പരിപാലിക്കുന്ന അഗ്‌നിശമന സേനാംഗങ്ങളുടെയും ഉപകരണങ്ങളുടെയും കാര്യക്ഷമതയുടെ നിലവാരം സര്‍ക്കാരിന് ഉണ്ട്. പ്രദേശത്തിന്റെ സാധാരണ ആവശ്യങ്ങള്‍ നിറവേറ്റാന്‍ പര്യാപ്തമല്ല, നഷ്ടപരിഹാരം നല്‍കി അത്തരം വസ്തുവകകള്‍ ഏറ്റെടുക്കാന്‍ സര്‍ക്കാര്‍ തീരുമാനിച്ചതായി ഗസറ്റില്‍ ഒരു വിജ്ഞാപനം പ്രസിദ്ധീകരിച്ച് പ്രാദേശിക അധികാരിയുടെ അഗ്‌നിശമന സ്വത്ത് സര്‍ക്കാരിന് ഏറ്റെടുക്കാവുന്നതാണ്; അത്തരം നോട്ടീസിന്റെ ഒരു പകര്‍പ്പ് പ്രാദേശിക അധികാരിയിലും നല്‍കേണ്ടതാണ്.

(2) മുന്‍പറഞ്ഞ ഒരു വിജ്ഞാപനം ഗസറ്റില്‍ പ്രസിദ്ധീകരിക്കുമ്പോള്‍, അത്തരം വിജ്ഞാപനത്തില്‍ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുള്ള സ്വത്ത്, വിജ്ഞാപനം പ്രസിദ്ധീകരിച്ച തീയതിയുടെ ആരംഭം മുതല്‍, എല്ലാ ബാധ്യതകളില്‍ നിന്നും മുക്തമായി സര്‍ക്കാരില്‍ നിക്ഷിപ്തമായിരിക്കും.

17. നഷ്ടപരിഹാരം നിശ്ചയിക്കുന്നതിനുള്ള തത്വങ്ങളും രീതിയും. (1) ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ഗവണ്‍മെന്റ് അധികാരപ്പെടുത്തിയ ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍, വകുപ്പ് 16-ലെ ഉപവകുപ്പ് (1) പ്രകാരമുള്ള നോട്ടീസ് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചതിന് ശേഷം എത്രയും പെട്ടെന്ന് അഗ്‌നിശമന വസ്തുവിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ നല്‍കേണ്ട നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിക്കുക. പ്രസ്തുത വിജ്ഞാപനം പ്രസിദ്ധീകരിച്ച തീയതിയിലെ വസ്തുവിന്റെ വിപണി മൂല്യം, അതായത്, ആ തീയതിയില്‍ വിറ്റിരുന്നെങ്കില്‍ പൊതുവിപണിയില്‍ അതിന് ലഭിക്കുമായിരുന്ന വില ആയിരിക്കും നഷ്ടപരിഹാര തുക.

എന്നാല്‍, നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, ഡയറക്ടറോ ഓഫീസറോ, പ്രാദേശിക അതോറിറ്റിക്ക് അതിന്റെ അഭിപ്രായത്തില്‍ ന്യായമായ നഷ്ടപരിഹാരം എന്താണെന്ന് വ്യക്തമാക്കാന്‍ അവസരം നല്‍കേണ്ടതാണ്.

(2) ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍, നല്‍കേണ്ട നഷ്ടപരിഹാര തുക നിര്‍ണ്ണയിച്ച ശേഷം, അങ്ങനെ നിശ്ചയിച്ച നഷ്ടപരിഹാര തുകയുടെ വിവരം പ്രാദേശിക അധികാരികള്‍ക്ക് നോട്ടീസ് നല്‍കേണ്ടതാണ്.

18. കോടതിയിലേക്കുള്ള റഫറന്‍സ്. അങ്ങനെ നിശ്ചയിച്ച തുക സ്വീകരിക്കാന്‍ പ്രാദേശിക അധികാരികള്‍ സമ്മതിക്കുകയാണെങ്കില്‍, അത്തരം കരാര്‍ പ്രകാരം അത് നല്‍കപ്പെടും. തദ്ദേശസ്വയംഭരണ സ്ഥാപനം തുക സ്വീകരിക്കാന്‍ സമ്മതിക്കുന്നില്ലെങ്കില്‍, ഡയറക്ടറോ ഉദ്യോഗസ്ഥനോ, വസ്തുവിന്റെ സാഹചര്യം ഉള്ള പ്രദേശത്തിന്റെ അധികാരപരിധിയിലുള്ള കീഴ്വഴക്കമുള്ള ജഡ്ജിയുടെ കോടതിയിലേക്ക് വിഷയം റഫര്‍ ചെയ്യും, കൂടാതെ കോടതി , കക്ഷികളുടെയും മറ്റ് വ്യക്തികളുടെയും വാദം കേട്ട ശേഷം, അത് ന്യായമാണെന്ന് തോന്നുന്ന നഷ്ടപരിഹാര തുക നിര്‍ണ്ണയിക്കുക; നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിക്കുമ്പോള്‍, സെക്ഷന്‍ 16-ലെ ഉപവകുപ്പ് (1)-ല്‍ പരാമര്‍ശിച്ചിരിക്കുന്ന നോട്ടീസ് ഇഷ്യൂ ചെയ്ത തീയതിയിലെ വസ്തുവിന്റെ വിപണി മൂല്യം കോടതി പരിഗണിക്കും.

19. അപ്പീല്‍. സെക്ഷന്‍ 18 പ്രകാരമുള്ള കോടതിയുടെ തീരുമാനത്തില്‍ ഗവണ്‍മെന്റോ ഒരു പ്രാദേശിക അധികാരിയോ അസ്വസ്ഥരായാല്‍, അത്തരം തീരുമാനത്തിന്റെ തീയതി മുതല്‍ മുപ്പത് ദിവസത്തിനുള്ളില്‍ അത് ഹൈക്കോടതിയില്‍ അപ്പീല്‍ നല്‍കാവുന്നതാണ്.

 

അധ്യായം IV
പിഴകള്‍

 

20. ഡ്യൂട്ടി ലംഘിച്ചതിന് പിഴ, മുതലായവ. സേനയിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗം

(എ) ഈ നിയമത്തിന്റെ ഏതെങ്കിലും വ്യവസ്ഥയുടെ അല്ലെങ്കില്‍ ഇവിടെ ഉണ്ടാക്കിയ ഏതെങ്കിലും ചട്ടത്തിന്റെയോ ഉത്തരവിന്റെയോ ഏതെങ്കിലും ഡ്യൂട്ടി ലംഘനത്തിനോ , മനഃപൂര്‍വ്വം ലംഘിക്കുന്നതിനോ കുറ്റക്കാരനാണെന്ന് കണ്ടെത്തുകയോ , അല്ലെങ്കില്‍
(ബി) ഭീരുത്വത്തിന് കുറ്റക്കാരനാണെന്ന് കണ്ടെത്തുകയോ അല്ലെങ്കില്‍
(സി) അനുവാദമില്ലാതെയോ കുറഞ്ഞത് രണ്ട് മാസത്തെ മുന്‍ അറിയിപ്പ് നല്‍കാതെയോ തന്റെ ഓഫീസിന്റെ ചുമതലകളില്‍ നിന്ന് പിന്മാറുകയോ അല്ലെങ്കില്‍ രാജിവെക്കുകയോ ചെയ്യുകയോ , അല്ലെങ്കില്‍
(d) അവധിയില്‍ ഹാജരാകാതിരിക്കുന്നത് ന്യായമായ കാരണമില്ലാതെ അത്തരം അവധിയുടെ കാലാവധി തീരുമ്പോള്‍ ഡ്യൂട്ടിക്കായി സ്വയം റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്യുന്നതില്‍ പരാജയപ്പെടുന്നു, അല്ലെങ്കില്‍
(ഇ) സെക്ഷന്‍ 24 ലെ വ്യവസ്ഥകള്‍ക്ക് വിരുദ്ധമായി മറ്റേതെങ്കിലും ജോലിയോ ഓഫീസോ സ്വീകരിക്കുന്നു,
മൂന്ന് മാസം വരെ നീണ്ടുനില്‍ക്കുന്ന തടവോ അല്ലെങ്കില്‍ അത്തരം അംഗത്തിന്റെ മൂന്ന് മാസത്തെ ശമ്പളത്തില്‍ കവിയാത്ത തുകയായ പിഴയോ അല്ലെങ്കില്‍ രണ്ടും കൂടിയോ ശിക്ഷിക്കപ്പെടും.

21. മുന്‍കരുതലുകള്‍ എടുക്കുന്നതില്‍ പരാജയപ്പെടുന്നു. സെക്ഷന്‍ 13-ലെ സബ്-സെക്ഷന്‍ (1) ന് കീഴില്‍ പുറപ്പെടുവിച്ച വിജ്ഞാപനത്തിലോ ആ വകുപ്പിന്റെ ഉപവകുപ്പ് (2) പ്രകാരം പുറപ്പെടുവിച്ച ഒരു നിര്‍ദ്ദേശത്തിലോ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുള്ള ഏതെങ്കിലും ആവശ്യകതകള്‍ പാലിക്കുന്നതില്‍ ന്യായമായ കാരണമില്ലാതെ പരാജയപ്പെടുന്നയാള്‍ക്ക് പിഴ ചുമത്തും,. 500 രൂപ വരെ അത് നീട്ടിയേക്കാം.

22. അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ മനഃപൂര്‍വ്വം തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ. അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളില്‍ ഏര്‍പ്പെട്ടിരിക്കുന്ന സേനയിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗത്തെ പൂര്‍ണ്ണമായി തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ ഇടപെടുകയോ ചെയ്യുന്ന ഏതൊരു വ്യക്തിക്കും മൂന്ന് മാസം വരെ തടവോ അഞ്ഞൂറ് രൂപ വരെ പിഴയോ അല്ലെങ്കില്‍ രണ്ടും കൂടിയോ ശിക്ഷ ലഭിക്കും.

 

അധ്യായം V
പൊതുവായതും മറ്റുള്ളവയും

 

23. പരിശീലന കേന്ദ്രങ്ങള്‍. തീപിടിത്തം തടയുന്നതിനും കെടുത്തുന്നതിനുമുള്ള പരിശീലന കോഴ്‌സുകള്‍ നല്‍കുന്നതിനായി സര്‍ക്കാരിന് സംസ്ഥാനത്ത് ഒന്നോ അതിലധികമോ പരിശീലന കേന്ദ്രങ്ങള്‍ സ്ഥാപിക്കുകയും പരിപാലിക്കുകയും ചെയ്യാം, അത്തരം ഏതെങ്കിലും കേന്ദ്രം അടച്ചുപൂട്ടുകയോ പുനഃസ്ഥാപിക്കുകയോ ചെയ്യാം.

24. മറ്റ് ജോലികള്‍ക്കുള്ള ബാര്‍. സേനയിലെ ഒരു അംഗവും ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള തന്റെ ചുമതലകളല്ലാതെ മറ്റേതെങ്കിലും ജോലിയില്‍ ഏര്‍പ്പെടാന്‍ പാടില്ല.

25. മറ്റ് പ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് മാറ്റുക. ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തിലില്ലാത്ത ഏതെങ്കിലും സമീപ പ്രദേശങ്ങളില്‍ തീപിടുത്തമോ മറ്റ് അടിയന്തര സാഹചര്യങ്ങളോ ഉണ്ടാകുമ്പോള്‍, ആവശ്യമായ ഉപകരണങ്ങള്‍ സഹിതം സേനാംഗങ്ങളെ അയക്കാന്‍ ഡയറക്ടര്‍ക്കോ സര്‍ക്കാര്‍ അധികാരപ്പെടുത്തിയ ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥനോ ഉത്തരവിടാം. അത്തരം പ്രദേശങ്ങളില്‍ അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ നടത്തുന്നതിനും അതിന്മേല്‍ ഈ നിയമത്തിലെ എല്ലാ വ്യവസ്ഥകളും അതിന് കീഴിലുള്ള ചട്ടങ്ങളും ബാധകമാണ്,

26. മറ്റ് ചുമതലകളില്‍ തൊഴില്‍. സേനയെ അതിന്റെ പരിശീലനം, വീട്ടുപകരണങ്ങള്‍, ഉപകരണങ്ങള്‍ എന്നിവയാല്‍ അനുയോജ്യമായ ഏതെങ്കിലും രക്ഷാപ്രവര്‍ത്തനത്തിലോ മറ്റ് ജോലികളിലോ നിയോഗിക്കുന്നത് ഗവണ്‍മെന്റിനോ അല്ലെങ്കില്‍ ഇതിനായി അധികാരപ്പെടുത്തിയ ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥനോ നിയമാനുസൃതമായിരിക്കും.

27. നഷ്ടപരിഹാരം നല്‍കാനുള്ള വസ്തുവിന്റെ ഉടമയുടെ ബാധ്യത. (1) സ്വന്തമായോ തന്റെ ഏജന്റിന്റെയോ മനഃപൂര്‍വമോ അശ്രദ്ധമായോ ചെയ്ത ഏതെങ്കിലും പ്രവൃത്തിയുടെ പേരില്‍ സ്വത്ത് തീ പിടിക്കുകയും അത് കാരണം മറ്റൊരാള്‍ക്ക് പരിക്ക് പറ്റുകയും ചെയ്താല്‍ ടി വ്യക്തിക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം നല്‍കാന്‍ തീപിടുത്തത്തിന് കാരണമായ വ്യക്തികള്‍ ബാധ്യസ്ഥരാണ്.

(2) സബ്-സെക്ഷന്‍ (എല്‍) പ്രകാരമുള്ള എല്ലാ ക്ലെയിമുകളും നാശനഷ്ടം സംഭവിച്ച തീയതി മുതല്‍ മുപ്പത് ദിവസത്തിനുള്ളില്‍ കളക്ടര്‍ പരിഗണിക്കും.
(3) കളക്ടര്‍, കക്ഷികള്‍ക്ക് വാദം കേള്‍ക്കാനുള്ള അവസരം നല്‍കിയ ശേഷം, നല്‍കേണ്ട നഷ്ടപരിഹാര തുക നിശ്ചയിക്കുകയും, ആ തുകയും അതിന് ഉത്തരവാദിയായ വ്യക്തിയും, പാസാക്കിയ ഉത്തരവ് ജില്ലയില്‍ വായ്പാ അപ്പീലിന് വിധേയമാക്കുകയും ചെയ്യും. വസ്തു സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന പ്രദേശത്ത് അധികാരപരിധിയുള്ള ജഡ്ജി പാസാക്കിയ ഉത്തരവിന് ഒരു സിവില്‍ കോടതിയുടെ ഉത്തരവിന്റെ ശക്തി ഉണ്ടായിരിക്കും.

28. തീപിടിത്തത്തിന്റെ ഉത്ഭവത്തെക്കുറിച്ച് അന്വേഷിച്ച് സര്‍ക്കാരിന് റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്യുക. ഈ നിയമം നിലവിലുള്ള ഏതെങ്കിലും പ്രദേശത്ത് തീപിടിത്തം ഉണ്ടായാല്‍, അത്തരം തീപിടിത്തത്തിന്റെ ഉത്ഭവവും കാരണവും സംബന്ധിച്ച വസ്തുത കളക്ടര്‍ കണ്ടെത്തുകയും സര്‍ക്കാരിന് റിപ്പോര്‍ട്ട് നല്‍കുകയും വേണം.

29. വിവരങ്ങള്‍ നേടാനുള്ള അധികാരം. ഒരു ഫയര്‍ സ്റ്റേഷന്റെ ചുമതലയുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ റാങ്കില്‍ കുറയാത്ത സേനയിലെ ഏതൊരു ഉദ്യോഗസ്ഥനും ഈ നിയമപ്രകാരമുള്ള തന്റെ ചുമതലകള്‍ നിറവേറ്റുന്നതിനായി ഏതെങ്കിലും കെട്ടിടത്തിന്റെയോ മറ്റ് വസ്തുവകകളുടെയോ ഉടമസ്ഥനോ ഉടമയോ അതിന്റെ സ്വഭാവവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിവരങ്ങള്‍ നല്‍കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടാം. അത്തരം കെട്ടിടമോ മറ്റ് വസ്തുവകകളോ, ലഭ്യമായ ജലവിതരണങ്ങളും അതിലേക്കുള്ള പ്രവേശന മാര്‍ഗ്ഗങ്ങളും മറ്റ് മെറ്റീരിയല്‍ വിശദാംശങ്ങളും അത്തരം ഉടമയോ അധിനിവേശക്കാരനോ തന്റെ കൈവശമുള്ള എല്ലാ വിവരങ്ങളും നല്‍കേണ്ടതാണ്.

30. പ്രവേശിക്കാനുള്ള അധികാരം.
(1) ഡയറക്ടര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ അദ്ദേഹം അധികാരപ്പെടുത്തിയ സേനയിലെ ഏതെങ്കിലും അംഗത്തിന് അത്തരം സ്ഥലത്ത് തീപിടിത്തത്തിനെതിരെ മുന്‍കരുതലുകള്‍ എടുക്കേണ്ടതുണ്ടോ എന്ന് നിര്‍ണ്ണയിക്കുന്നതിന് സെക്ഷന്‍ 13 പ്രകാരം പുറപ്പെടുവിച്ച വിജ്ഞാപനത്തില്‍ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുള്ള ഏത് സ്ഥലത്തും പ്രവേശിക്കാവുന്നതാണ്.

(2) ഈ നിയമത്തില്‍ വ്യക്തമായി നല്‍കിയിരിക്കുന്നത്, സബ്-സെക്ഷന്‍ (1) പ്രകാരം നടത്തിയ ഏതെങ്കിലും എന്‍ട്രി മൂലം ഉണ്ടാകുന്ന നാശനഷ്ടത്തിന്റെ നഷ്ടപരിഹാരത്തിനായി ഒരു വ്യക്തിക്കെതിരെയും ഒരു തരത്തിലുമുള്ള ക്ലെയിം ഉണ്ടായിരിക്കുന്നതല്ല.

31. ജല ഉപഭോഗം.
സേനയുടെ അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളില്‍ ഉപയോഗിക്കുന്ന വെള്ളത്തിന് ഒരു പ്രാദേശിക അധികാരിയും യാതൊരു നിരക്കും ഈടാക്കില്ല.

32. ജലവിതരണം തടസ്സപ്പെട്ടതിന് നഷ്ടപരിഹാരം ഇല്ല.
ഒരു പ്രദേശത്തെ ജലവിതരണത്തിന്റെ ചുമതലയുള്ള ഒരു അധികാരിയും, സെക്ഷന്‍ 10-ലെ ക്ലോസ് (ഡി)-ല്‍ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുള്ള ആവശ്യകതകള്‍ പാലിച്ചാല്‍ മാത്രമേ ജലവിതരണം തടസ്സപ്പെടുന്നതുമൂലമുള്ള നാശനഷ്ടത്തിന് നഷ്ടപരിഹാരം ആവശ്യപ്പെടാന്‍ ബാധ്യസ്ഥനല്ല.

33. പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ സഹായം. നിയമപ്രകാരമുള്ള ചുമതലകള്‍ നിര്‍വഹിക്കുന്നതിന് സേനാംഗങ്ങളെ സഹായിക്കുക എന്നത് എല്ലാ റാങ്കിലുള്ള പോലീസ് ഓഫീസര്‍മാരുടെയും കടമയാണ്.

34. നഷ്ടപരിഹാരം.

ഈ ആക്ടിന്റെയോ അതിന് കീഴിലുണ്ടാക്കിയ ഏതെങ്കിലും ചട്ടമോ ഉത്തരവോ അനുസരിച്ചു ചെയ്തതോ ചെയ്യാന്‍ ഉദ്ദേശിക്കുന്നതോ ആയ ഒന്നിനും ഏതെങ്കിലും വ്യക്തിക്കെതിരെ ഒരു കേസോ മറ്റ് പ്രോസിക്യൂഷന്‍ നടപടികളോ ഉണ്ടാകാന്‍ പാടില്ല.

35. നിയമങ്ങള്‍ ഉണ്ടാക്കാനുള്ള അധികാരം.

(1) ഗസറ്റിലെ വിജ്ഞാപനം വഴി, ഈ നിയമത്തിന്റെ ഉദ്ദേശ്യങ്ങള്‍ നടപ്പിലാക്കുന്നതിനായി ഗവണ്‍മെന്റിന് ചട്ടങ്ങള്‍ ഉണ്ടാക്കാം.
(2) പ്രത്യേകിച്ചും മേല്‍പ്പറഞ്ഞ പൊതുവായ അധികാരത്തിന്റെ സ്വഭാവത്തെ മുന്‍വിധികളില്ലാതെ ഉണ്ടാക്കാം . അത്തരം നിയമങ്ങള്‍ അടിസ്ഥാനമാക്കുന്നത്.
(എ) സേനയിലെ ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെയും അംഗങ്ങളുടെയും എണ്ണവും ഗ്രേഡുകളും;
(ബി) സേനയിലെ അംഗങ്ങളുടെ നിയമന രീതി;
(സി) സേനയിലെ അംഗങ്ങള്‍ക്ക് നല്‍കുന്ന സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റിന്റെ ഫോം;
(ഡി) സേനാംഗങ്ങളുടെ റാങ്കുകള്‍, ശമ്പളവും അലവന്‍സുകളും, ഡ്യൂട്ടിയുടെയും അവധിയുടെയും സമയം, അച്ചടക്കം പാലിക്കല്‍, സേവനത്തില്‍ നിന്ന് നീക്കം ചെയ്യല്‍ എന്നിവ ഉള്‍പ്പെടെയുള്ള സേവന വ്യവസ്ഥകള്‍;
(ഇ) ഈ നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുന്ന പ്രദേശത്തിന്റെ പരിധിക്കപ്പുറം അയല്‍ പ്രദേശങ്ങളില്‍ അഗ്‌നിശമന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ നടത്താന്‍ സേനയിലെ അംഗങ്ങളെ അയക്കേണ്ട സാഹചര്യങ്ങളും വ്യവസ്ഥകളും;
(എഫ്) സേനയിലെ അംഗങ്ങളെ രക്ഷാപ്രവര്‍ത്തനത്തിനോ മറ്റ് ജോലികള്‍ക്കോ നിയോഗിക്കാവുന്ന വ്യവസ്ഥകള്‍ക്ക് വിധേയമായി;
(ജി) ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള അറിയിപ്പ് നല്‍കുന്ന രീതി;
(എച്ച്) സെക്ഷന്‍ 9 ലെ ക്ലോസ് D അല്ലെങ്കില്‍ ക്ലോസ് E പ്രകാരം സേവനങ്ങള്‍ നല്‍കുന്ന, സേനയിലെ അംഗങ്ങളല്ലാത്ത വ്യക്തികള്‍ക്ക് പ്രതിഫലമോ നഷ്ടപരിഹാരമോ നല്‍കല്‍;
(i) ഡ്യൂട്ടിയില്‍ ഏര്‍പ്പെട്ടിരിക്കെ അപകടങ്ങള്‍ ഉണ്ടായാല്‍ സേനയിലെ അംഗങ്ങള്‍ക്കോ മരണപ്പെട്ടാല്‍ അവരുടെ ആശ്രിതര്‍ക്കോ നല്‍കേണ്ട നഷ്ടപരിഹാരം;
(j) സേനയിലെ അംഗങ്ങളുടെ ജോലിയ്‌ക്കോ അല്ലെങ്കില്‍ പ്രദേശത്തിന് പുറത്തുള്ള ഏതെങ്കിലും ഉപകരണങ്ങളുടെ ഉപയോഗത്തിനോ പ്രത്യേക സേവനങ്ങള്‍ക്കോ; ഒപ്പം
(k) അല്ലെങ്കില്‍ നിര്‍ദ്ദേശിക്കപ്പെടേണ്ട മറ്റേതെങ്കിലും കാര്യം.

(3) ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള എല്ലാ നിയമങ്ങളും, പതിനാല് ദിവസത്തില്‍ കുറയാതെ, നിയമനിര്‍മ്മാണ സഭയുടെ മുമ്പാകെ, അവ ഉണ്ടാക്കിയതിന് ശേഷം എത്രയും വേഗം, അസാധുവാക്കല്‍ അല്ലെങ്കില്‍ ഭേദഗതി വഴി അത്തരം പരിഷ്‌കാരങ്ങള്‍ക്ക് വിധേയമായിരിക്കും. നിയമനിര്‍മ്മാണ സഭയ്ക്ക് അവ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന സെഷനിലോ തുടര്‍ന്നുള്ള സമ്മേളനത്തിലോ ഉണ്ടാക്കാം.